Đoản văn

Hoa hồng Mân Côi và dây Dưa Chuột

Tác giả:. Tình Xuyên

Nguồn convert:. Diễn đàn Lê Quý Đôn

Thể loại:. Đoản văn hiện đại

Edit + Beta:. Phi Phi

_ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _ _

Chúc mọi người năm mới an khang thịnh vượng, vạn sự như ý.

Hắn cùng cô là bạn bè trong game. Cô lúc trước từng hẹn gắp gặp mặt bên ngoài, hắn đồng ý, hắn đương nhiên đồng ý, hắn có thể tổn hại cái gì chứ? Hắn hỏi cô: “Em đẹp không?”

Cô trả lời: “Tuổi trẻ mỹ mạo, ba nhất”

Hắn hỏi: “???”

Cô nói: “Đức hạnh loại nhất, đại học hạng nhất, dáng người tuyệt nhất”

Hắn cười: “:)” Cũng không tin.

Gặp mặt ngày đó, cô mặc một chiếc áo sơ mi trắng váy tím kết hợp với thắt lưng được đính một nụ hoa bên trên. Làn da trắng như tuyết dưới bóng râm được ánh mặt trời chiếu rọi giống như pha lê thuỷ tinh trong suốt.

Hắn đã đi qua.

Ánh mắt của cô lướt qua hắn, lại nhìn về phía xa xa. Cô không ý thức được hắn chính là người mà mình đang chờ đợi, hắn không phải là người nàng đang mong xuất hiện. Trong nháy mắt lướt qua nhau, hắn dường như có thể ngửi được hơi thở thanh xuân của người thiếu nữ đang thẹn thùng. Ánh mắt cô dường như dừng lại chỗ hắn, hắn bước qua cô, ánh mắt kia không ngừng dừng lại trên tấm lưng của hắn.

Đã đi qua, cũng ngượng ngùng quay đầu lại.

Những lời mắng hắn thất hẹn của cô không ngừng xuất hiện trên màn hình máy tính.

Hắn chậm rãi viết: “Ngày đó em mặc một bộ váy áo màu tím trắng, thắt lưng đính một đoá hồng Mân Côi. Anh đột nhiên phát hiện em thật sự chỉ mới mười tám tuổi, mà anh thế nhưng đã là một kẻ trung niên”

Ba mươi tuổi, tính là trung niên được chứ? Có nhiều người cho là hắn vẫn có thể hẹn hò với những cô gái từ mười tám cho đến hai mươi tám đều được. Thế nhưng Dưa Chuột là một người đàn ông có đức, sâu trong nội tâm kẻ đã ba mươi tuổi còn đi lừa gạt trẻ con là vô đạo đức, cho nên hắn bắt chước những tên con trai liều lĩnh gặp mặt bạn trong game, sau đó ở thời khắc mấu chốt lại xoay người chạy trối chết.

Hắn ba mươi tuổi, chưa kết hôn, công việc ổn định lương cao, lại chưa từng nghĩ tới mình đã già rồi, cho đến khi thấy khuôn mặt trong sáng trẻ con của người con gái kia.

Hắn nói: “Em giống như đoá hồng Mân Côi còn vươn sương sớm, mà anh thì lại chỉ là một dây Dưa Chuột, cho dù đứng bên cạnh đoá hoa tươi đẹp thì cũng chỉ là một loại trái ăn được mà thôi”

Cô nở nụ cười, bởi vì hắn có câu trả lời khá thú vị nên sẵn sàng tha thứ cho hắn: “Trái cây thì có gì không tốt?”

Hắn nói: “Trái cây không có gì là không tốt, chỉ có trái cây chính là hoa đã từng nở qua”

Từ đó về sau hắn cùng cô tiếp tục mối quan hệ như chưa từng gặp mặt. Bốn năm, đoá hồng Mân Côi nho nhỏ hẳn đã nở rộ rực rỡ.

Ngày đó cô đi phỏng phấn, đã là người thứ hai mươi mấy đến phỏng vấn. Hắn thấy mệt mỏi, nghiêm mặt, không thèm mở hai mí mắt. Cô ngồi xuống, hắn nhìn thấy trên cổ tay cô có xăn một vòng hoa hồng Mân Côi bèn nghĩ thầm: “Nhân viên mới này ở đâu chui ra vậy? Đi phỏng vấn mà còn dám xăm hình”

Ngẩng đầu, thấy là cô. Qua bốn năm hắn vẫn nhận ra cô, cô gái thành thục, xinh đẹp, cằm càng nhọn, gương mặt gầy yếu, đôi mắt to hơn, sáng hơn. Dường như thiên nga đã trút bỏ bộ lông tơ, không còn là vật nhỏ đáng yêu nữa, mà đã xuất hiện bộ dạng cao quý, ánh mắt như mặt nước hồ thu tịch mịch.

Cô mặc một chiếc quần da cùng áo len màu hồng nhạt, một chút cũng không giống cô gái tri thức.

Có nên cho cô công việc này hay không? Cho dù cô vĩnh viễn cũng không biết hắn là tên bằng hữu trong game kia. Nhưng hắn biết cô nha. Hắn kết hôn đã ba năm, không muốn xuất hiện khảo nghiệm, hắn mơ hồ biết nếu đặt cô bé này ở bên cạnh sẽ không an toàn chút nào. Buổi tối, cô buồn buồn viết: “Lão đầu phỏng vấn hình như không thích em”

Hắn cơ hồ “A” lên một tiếng, vừa mới thừa nhận mình là người trung niên, đột nhiên trong mắt cô bé này mình lại thăng chức làm lão đầu sao? Hắn hỏi: “Lão đầu?”

Cô nói: “Hình như đã ba mươi bốn tuổi, vẻ mặt mệt mỏi, ngôn ngữ chậm chạp, không phải lão đầu thì là gì? Dường như đàn ông tri thức ngoài ba mươi đều biến dạng thành tiểu lão đầu cả”

Hắn: “…”

Cô nói: “Thật xin lỗi, tâm tình em không được tốt”

Hắn nói: “Làm chuyện gì em cũng có thể, một chuyện nhỏ như vậy thì em buồn rầu làm gì?”

Cô nói: “Công việc này đối với em rất quan trọng”

Hắn vẫn tuyển dụng cô, mặc kệ cô chẳng biết làm gì. Mân Côi

Mân Côi mặc dù không có bằng cấp, thái độ có chút ngang bướng, thổi vào công ty một làn gió mới tươi mát, lạnh lẽo như gió lạnh đầu đông, mang chút hàn ý, có chỗ không hợp nhau nhưng lại tươi mát đáng yêu.

Phấn Hồng Mân Côi đối với Dưa Chuột nói: “Em trúng tuyển!!!”

Phấn khởi của cô có thể thông qua ba dấu chấm than liền thấy, Dưa Chuột cảm thấy được giá trị của nó: “Chúc mừng, chúc mừng”

Phấn Hồng Mân Côi đánh vài mặt cười lên trên màn hình.

Dưa Chuột nói: “Mua vài bộ quần áo công sở đi”

Phấn Hồng Mân Côi rốt cuộc cùng mặc quần đen, áo sơ mi trắng đi làm, so với sinh viên ký túc xá nữ trông có tinh thần hơn.

Dưa Chuột lắc đầu thở dài nhưng ánh mắt lại như sắt gặp được nam châm, tâm cũng như người, bay phập phồng trước cô khiến hắn sợ tới mức phải vỗ lương tâm của mình nói: “Ta đã kết hôn, ta đã có vợ”

Kế tiếp Phấn Hồng Mân Côi lại đối Dưa Chuột nói: “Em phát hiện lão đầu kia thật ra lại là một người tốt”

Gặp vấn đề khó khăn, Dưa Chuột luôn hết sức hướng dẫn cho Mân Côi, lại không có những từ ngữ tạp nham xen giữa những cuộc đối thoại. Từ lúc Dưa Chuột phát ra ánh mắt của mình đôi lúc chuyển hướng không đúng đối tượng liền hạn chế nhìn đến Mân Côi. Cô đối với người đàn ông này ân cần với mình sớm đã thành thói quen nhưng đi làm không giống với đi học, toàn bộ đồng nghiệp đều là đối thủ, có vài người vì chịu không thấu ánh mắt đáng yêu nhưng với lực sát thương cực lớn của cô đã tự thu năng lực của mình. Từ khóe mắt cho đến đuôi lông mày của Mân Côi đều mang hàn ý nên ai dám trêu chọc cô? Chỉ có Dưa Chuột là do tình cũ, luôn luôn chiếu cố cô, trong lòng Mân Côi rất cảm kích. Có một lần cô hại hắn phải tăng ca đến hơn 9 giờ đêm, cô nói: “Em mời anh ăn cơm”

Lão đầu kia ngẩn người, chần chờ.

Mân Côi không rõ hắn do dự cái gì, chỉ mỉm cười hỏi: “Làm sao vậy?”

Lão đầu rốt cuộc nói: “Vợ anh mang thai, anh phải về sớm một chút”

Mân Côi kinh hô một tiếng: “A! Đúng là về trễ sẽ không an tâm, Đúng rồi, chúc mừng, chúc mừng”

Tối đó, Mân Côi đối Dưa Chuột nói: “Lão đầu thật sự là người tốt, vợ mang thai mà còn theo giúp em tăng ca”

Dưa Chuột nói: “Vậy chẳng phải hắn đối với vợ hơi ác sao?”

Mân Côi nói: “Không nha, em mới hắn đi ăn cơm, hắn bảo phải về nhà với vợ. Người tốt như vậy quả thật rất ít thấy”

Dưa Chuột nói: “Muốn cự tuyệt một mỹ nhân như em quả thật phải cần dũng khí cùng nghị lực thật lớn”

Mân Côi cười nói: “Anh 4 năm trước đã từng gặp qua em nha”

Dưa Chuột nói: “Chỉ thấy một nụ hoa, bây giờ nhất định đã nỡ ra thành một đoá hoa mỹ lệ”

Mân Côi cười: “Âm thầm ngưỡng mộ em đi”

Mân Côi ở trên mạng nói chuyện phiếm, cười khẽ, thế nhưng trong phòng làm việc lại lạnh như băng. Những cô gái trẻ đẹp đều như thế, nếu thật là một nhân tài đều phải khiến cho người ngoài cảm nhận một cảm giác lợi hại, cùng cô ở một chỗ nhất định sẽ thấy ngạt thở không được tự nhiên. Cho nên, Mân Côi sau đó lại đối với lão đầu nói: “Em yêu anh”. Lão đầu trả lời: “Anh bọc không được em”

Mân Côi hỏi Dưa Chuột: “Cái gì gọi là bọc không được?”

Dưa Chuột nói: “Có một thứ gọi là cái lồng bằng bông vải, giống như cái lồng bàn úp bát, cũng có thể dùng để che đậy thức ăn tránh ruồi muỗi, nếu đồ ăn nhiều quá, một cái lồng không thể che đậy hết”

Mân Côi dở khóc dở cười: “Lão đầu đó nói hắn không bọc được em”

Dưa Chuột nói: “Ý tứ của hắn là bao nhiêu cái đầu đội bấy nhiêu cái mũ, đầu của hắn nhỏ, cái mũ che không hết em”

Mân Côi nói: “Vậy sao? Hắn tự ti nên từ chối khéo em?”

Dưa Chuột nói: “Anh nghĩ hắn không phải tự ti cũng không phải từ chối khéo, hắn là nói thật. Em mới 20 tuổi, còn rất trẻ để theo đuổi một tình yêu lãng mạn, mà hắn đã chuẩn bị lấy tiền về hưu rồi, em Em có thể nói chuyện tình yêu thế nhưng hắn lại phải lo lắng cho hôn nhân của mình. Hắn là một người đàn ông trung niên cho nên chẳng thể nào lo lắng cho một cô gái mười mấy tuổi cả đời được. Vì thế hắn mới nói hắn không bọc được em”

Mân Côi nói: “A! Em là thức ăn thừa, anh ta là cái lồng bàn còn những kẻ đuổi theo bọn em là ruồi bọ”

Dưa Chuột nói: “So sánh thật hình tượng có phải hay không? Em là một chiếc mâm tròn hình hoa sen xinh đẹp”

Có một ngày Mân Côi đối với Dưa Chuột hỏi: “Nếu em là một mâm thức ăn, anh ấy có thể trở thành cái lồng bàn của em được không?”

Dưa Chuột trả lời: “Hai mươi ngàn liền mua được một cái lồng bàn, nó được bán đầy rẫy ngoài đường. Không đáng phải vì anh ta mà làm buồn chính mình”

Mân Côi đáp lại: “Nhưng em chỉ thích mẫu người giống như anh ấy”

Dưa Chuột nói: “Anh ta giống như là quá trình em học từ cấp tiểu học lên đại học, cũng giống như một dây chuyền sản xuất công nghiệp hoá sản phẩm, không thể nào là độc nhất vô nhị. Nếu em chỉ ưu thích loại người có hình dạng như anh ta đã được một người con gái khác chiếm hữu, vậy không có biện pháp”

Mân Côi hỏi: “Em phải làm sao bây giờ?”

Dưa Chuột nói: “Rời khỏi anh ta”

Mân Côi ngày hôm sau liền từ chức, Dưa Chuột cái gì cũng không nói, chỉ hỏi: “Nếu tôi sa thải em, em sẽ nhận được hai tháng tiền lương, được không?”

Mân Côi mỉm cười, lắc đầu.

Vợ Dưa Chuột sắp sanh, ngay lúc ấy hắn nhận được một tin nhắn: “Em vĩnh viễn yêu anh”. Dưa Chuột sau khi đọc, ngẩn người một lúc lâu. Nghe được tiếng khóc của trẻ con, hắn bấm nút xoá đi tin nhắn.

___The End___

2 bình luận về “Hoa hồng Mân Côi và dây Dưa Chuột”

Bình luận về bài viết này